Giáo dục bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non.

Tháng Tư 25, 2021 7:44 chiều

Giáo dục bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non.

Có thể nói rằng ô nhiễm môi trường là một vấn đề nhức nhối đang diễn ra trong xã hội nó không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả trong nguồn nước và không khí ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán lũ lụt …xảy ra liên tục. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều các lại bệnh dịch và gần đây nhất là dịch nổi cục trên bò, dịch thủy đậu, dịch sốt xuất huyết…Vì vậy, bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.
Vậy chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để môi trường được trong lành đây. Bản thân tôi là một người giáo viên tôi thiết nghĩ rằng ngoài những việc làm, hành động và ý thức bảo vệ môi trường của mình thì việc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non bảo vệ môi trường là điều rất quan trọng vì trẻ mầm non như trang giấy trắng chúng ta giúp trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ngay từ đầu đời sẽ là nền tảng sau này cho trẻ.

Cô cùng bé quét dọn vệ sinh sân trường.
Để làm tốt công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mầm non thì người giáo viên mầm non cần xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động có chủ đích, hoạt động vui chơi, sinh hoạt dựa vào tình hình của lớp, khả năng thực tế của trẻ. Lựa chọn để đưa vào kế hoạch những nội dung giáo dục trẻ, để đảm bảo hiệu quả đạt được luôn ở mức cao nhất như: Giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, khi có nhu cầu vứt rác thì cần mang rác tới thùng vứt hoặc vứt rác vào nơi quy định, khi nhìn thấy rác ở sân trường trẻ đã biết nhặt cho vào thùng rác … Ngoài ra trẻ còn biết nhắc nhở khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi, biết nhắc nhở người lớn không hút thuốc ở nơi công cộng và biết nói hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới môi trường. Tận dụng thời gian của giờ sinh hoạt chiều để giáo dục trẻ thói quen trực nhật cuối ngày theo nhóm hoặc cá nhân. Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp, sắp xếp, lau dọn kệ đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện.

Các bé đang chăm sóc hoa và dọn đồ chơi trong lớp
Xác định rõ yêu cầu cần đặt ra đối với việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ. Giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn. Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết rữa tay sau khi đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Hướng dẫn trẻ cách gieo hạt, trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cây cảnh còn để trang trí tạo ra cảnh đẹp. Khi tổ chức các hoạt động nên để trẻ trải nghiệm, trao đổi và Giáo viên lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình.

Bé cùng cô trải nghiệm nhặt rác để vườn trường sạch đẹp
Bên cạnh việc giáo dục trực tiếp cho trẻ, thì công tác tuyên truyền và phối hợp với Phụ huynh trong giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường là một việc làm mang lại hiệu quả rất cao. Thông qua giờ đón và trả trẻ, thông qua họp phụ huynh học sinh và ngày hội, ngày lễ trong năm học, thường xuyên tuyên truyền phụ huynh cùng chung tay giáo dục trẻ giữ vệ sinh môi trường ở mọi lúc, mọi nơi, ở gia đình, nhà trường cũng như ở nơi công cộng để tạo cho trẻ có một thói quen hành vi văn minh, có ý thức bảo vệ môi trường. Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa. Tuyên truyền vận động Phụ huynh sưu tầm và hỗ trợ về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để Giáo viên tận dụng làm đồ chơi để làm phong phú hơn đồ chơi tại lớp cho trẻ . Năm học 2020 – 2021 trường đã tổ chức hội thi bé với môi trường và đã nhận được sự hửng ửng nhiệt tình của các bậc phụ huynh.

Các
Bé lớp tôi tham gia hội thi “Bé bảo vệ môi trường” với những bộ trang phục được làm từ phế liệu rất đọc đáo và đặc sắc.
Hội thi đã mang đến cho mọi người những bộ trang phục được làm từ các phế liệu, những vở kịch và những thông điệp giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Đối với trẻ mầm non, những công việc mà trẻ làm được để bảo vệ môi trường tuy rất nhỏ, nhưng nó có ý nghĩa rất lớn và góp sức bảo vệ môi trường. Vì môi trường là mái nhà chung của toàn nhân loại, bảo vệ môi trường không phải là một lời nói xuông mà đang đòi hỏi cấp thiết và phải hành động ngay, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy, tất cả chúng ta hãy chung tay, góp sức bảo vệ môi trường và tránh gây ô nhiễm. Vì tương lai của trái đất Xanh – Sạch – Đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta và của thế hệ mai sau.
Giáo dục môi trường cho trẻ mầm non là một hoạt động cần thiết giúp trẻ biết nhận thức và cùng chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh. Qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho trẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, trường cũng đã đạt được những thành quả nhất định: 100% trẻ bước đầu đã tự nhận thức bảo vệ môi trường qua các việc làm đơn giản và các phụ huynh cũng đã rất nỗ lực phối hợp với các giáo viên nhắc nhở và hướng cho trẻ đến lối sống lành mạnh, biết bảo vệ môi trường.
Trường mầm non Quảng Phương hy vọng với những kiến thức về giáo dục về môi trường cho trẻ mầm non cùng lối sống thiết thực này, các em sẽ là những công dân toàn cầu đi đầu trong việc bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường sống cho chính bản thân nói riêng.
Trân trọng cảm ơn!
Quảng phương ngày 8 tháng 4 năm 2021
Người viết

Phan Thị Hương