Giáo án trò chuyện về nghề nông lớp 5 – 6 tuổi (GV: Phan Thị Hương)

Tháng Mười Một 21, 2017 8:57 chiều

I: Mục tiêu.
– Trẻ biết được một số công việc, dụng cụ và sản phẩm làm ra của các bác nông dân.
– Trẻ hiểu được nỗi vất vả của người nông dân khi làm việc.
– Trẻ hiểu được nghề làm nông cũng được gọi là một nghề trong xã hội và cũng là một nghề chính của địa phương ta.
– Trẻ biết trân trọng những sản phẩm mà các bác nông dân làm ra.
– Trẻ chơi tốt các trò chơi chơi hứng thú các trò chơi và chơi đoàn kết với bạn.
– Giáo dục trẻ yêu thương kính trọng các bác nông dân và sử dụng có mục đích không lãng phí các sản phẩm của các bác nông dân.
II: Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô: – Máy vi tính, ti vi, loa, bài giảng điện tử.
2. Đồ dùng của trẻ: – Một số dụng cụ, sản phẩm của nghề nông như: cuốc, liềm xẻng, gánh, xoa tưới nước, gầu, rổ, giàn mướp, đàn gà, ruộng lúa, đất, rau…
– Tranh và lô tô cho trẻ chơi trò chơi.
III: Phương pháp và hình thức tổ chức.
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
– Lắng nghe lắng nghe! Hình như có tiếng gõ cữa các con ạ
– Xuất hiện bác nông dân với vẻ mặt buồn buồn.
– Cô cùng trẻ hỏi “Bác nông dân ơi sao bác buồn thế?
– Bác nông dân trả lời.
– Cô cho trẻ xem một đoạn video về mưa lũ.
– Bác nông dân nói “Các cháu ơi trận mưa lũ vừa qua đã làm trôi hết hoa màu lợn gà của bác rồi huhuhu”.
– Các cháu có làm được không?
* Cô đưa ra cách giải quyết và giới thiệu cho trẻ hội thi “Nhà nông đua tài” ( Bác nông dân chào tạm biệt các cháu)
* HĐ1: Phần thi trải nghiệm.( Tìm hiểu về nghề nông)
– Cho trẻ trải nghiệm làm bác nông dân với các công việc như: Cuốc đất, trồng rau, gặt lúa, phơi lúa, tưới nước, gánh rau, bó rau, tát nước, thu hoạch.
– Cho trẻ về chỗ và cô gợi hỏi trẻ kể về các công việc đã làm.
– Để hiểu rõ hơn về nghề nông chúng mình cùng nhìn lên xem nha.
– Cô cho trẻ xem và đọc tên các công việc của các bác nông dân và cùng trò chuyện về các công việc đó.
– Vậy theo các con tát nước, gặt lúa, trồng rau… gọi chung là gì? Ngoài các công việc trên thì các con còn biết bác nông dân làm những công việc gì nữa?
– Khi các con làm những công việc của các bác nông dân các con cảm thấy như thế nào? Công việc thì vất vả như vậy nhưng để có được sản phẩm mà thu hoạch hay không thì còn phải có các yếu tố gì nữa các con?
– Bởi vậy mà các bác nông dân luôn trong mong điều gì?
– Theo các con để làm được các công việc đó thì cần phải có gì? Vậy dụng cụ của các bác nông dân là gì nào?
– Cô cho trẻ xem và gọi tên một số dụng cụ của các bác nông dân.
– Ngoài những dụng cụ này ra thì còn có những dụng cụ gì nữa?
– Các bác nông dân vất vả như vậy chỉ để mong muốn điều gì? Vậy sản phẩm của bác là những gì nào?
– Cho trẻ xem và đọc một số sản phẩm của nghề làm nông.
– Ngoài những sản phẩm đó ra thì các con còn biết những sản phẩm gì của các bác nông dân nữa.
+ Sản phẩm có được nhờ những giọt mồ hôi trên cánh đồng bởi vậy mà bác nông dân muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng:
“ Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.
– Ý các bác nông dân là gì các con?
– À đúng bác nông dân nhắc nhở các con khi ăn cơm thì không làm rơi vãi và phải ăn hết suất cơm của mình đấy. Các con nhớ yêu thương các bác nông dân, trân trọng những sản phẩm mà các bác làm ra để không phụ lòng mong mỏi của các bác nhớ chưa nào?
– Cô nhận xét lại phần thi thứ nhất và thưởng hoa cho các đội chơi.
* HĐ2: Phần thi tài năng. ( Trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu”)
– Cách chơi: Cô chia trẻ ra làm 4 đội chơi, các đội chơi sẽ trả lời câu hỏi của ô trẻ vừa quay được. Đội nào trả lời được câu hỏi sẽ dành được số hoa trong ô đó và sẽ là đội tiếp theo được quay chiếc nón, thời gian cho các đội chơi suy nghĩ là 10 giây. Kết thúc trò chơi đội nào dành được nhiều hoa hơn là đội đó thắng cuộc.
– Luật chơi: Đội nào có tín hiệu trước thì sẽ được trả lời trước.
+ Các câu hỏi như:
– Hãy kể tên một số công việc của bác nông dân.
– Lúa, ngô, rau, củ, quả, vịt gà… được gọi chung là gì của các bác nông dân.
– Hãy kể tên một số dụng cụ của bác nông dân.
– Thời tiết có ảnh hưởng đến công việc của các bác nông hay không? Vì sao?
– Mời tất cả các đội chơi cùng chơi “Đối vè”
* HĐ3: Phần thi “Chung sức” (trò chơi chọn và ghép lô tô phù hợp)
– Cách chơi: Cô chuẩn bị một số lô tô cho các đội chơi về công việc, dụng cụ, sản phẩm của nghề nông nhiệm vụ của các đội là chạy đến trang trại của đội mình dán lô tô phù hợp với hình ảnh mà cô đưa ra sau đó chạy về đập vào tay bạn tiếp theo và về cuối hàng đứng, đội nào dán chính xác và nhiều nhất thì được 3 bông hoa, đội về nhì được 2 bông hoa, đội thứ 3 được 1 bông hoa và đội cuối cùng thì không được tặng.
– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được dán 1 lô tô, bạn nào dán nhiều hơn sẽ bị loại.
+ Cô nhận xét lại cuộc thi sau đó cô cùng trẻ gọi bác nông dân đến và hát “Anh nông dân và cây rau”
* Nhận xét thưởng hoa bé ngoan cho trẻ.